Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Văn hóa] -Cơ hội mới từ con đường du lịch tâm linh gắn với triều đại nhà Trần

QĐND Online - Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã tổ chức chương trình khảo sát Con đường du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại Nhà Trần với sự tham gia của 70 đơn vị, đại diện cho các doanh nghiệp lữ hành ba miền Bắc-Trung-Nam cùng với lãnh đạo tỉnh, các thành phố, huyện, thị xã có các điểm du lịch gắn với hành trình du lịch tâm linh. Nhiều cơ hội phát triển du lịch đã được mở ra, tuy nhiên, để xây dựng con đường du lịch tâm linh gắn với triều đại Nhà Trần cần sự nỗ lực lớn từ các địa phương vùng duyên hải Đông Bắc trong việc hoàn thiện sản phẩm du lịch và liên kết vùng.

Rộng mở tiềm năng

Tại buổi Tọa đàm con đường du lịch tâm linh vùng Duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần được tổ chức trong khuôn khổ chương trình khảo sát, nhiều thành viên tham gia chương trình khảo sát đều đánh giá vùng Duyên hải Đông Bắc là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tâm linh. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ, môi trường an toàn, xanh, sạch sẽ cùng hệ thống cơ sở vật chất dịch vụ chất lượng sẽ tạo được ấn tượng tốt với du khách.

Ngoài những điểm tham quan nổi tiếng như Côn Sơn-Kiếp Bạc, núi Yên Tử, đền Cửa Ông, Cửa Suốt… thì những điểm đến khác như Chùa Ba Vàng, Đồn Cao, Thiền Viện Trúc Lâm Cái Bầu, chùa Long Tiên, đền thờ Trần Hưng Đạo, Bảo tàng Quảng Ninh cũng đã thu hút được lượng du khách nhất định.

Riêng tỉnh Quảng Ninh, theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, hiện nay Quảng Ninh đang sở hữu hơn 600 di tích lịch sử-văn hóa các loại. Trong đó, có rất nhiều di tích lịch sử là những điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách. Đặc biệt, nổi bật hơn cả là Khu di tích lịch sử Yên Tử, một điểm đến tâm linh nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài.


Chùa Hoa Yên (Yên Tử) đông nghịt khách thập phương trong mỗi dịp lễ. Ảnh: quangninh.gov.vn.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, trong bối cảnh du lịch tâm linh đang trở thành một xu thế phát triển và có sức lan tỏa trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng thì việc định vị thương hiệu du lịch tâm linh, kết nối các điểm đến thành một chuỗi liên kết trên hành trình con đường tâm linh nhằm xây dựng du lịch tâm linh trở thành một sản phẩm du lịch chất lượng, thu hút nhiều khách du lịch là một vấn đề quan trọng. Việc xây dựng con đường du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại Nhà Trần là một hoạt động nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa, tạo ra các trải nghiệm để khuyến khích đồng bào ta đi du lịch ở Việt Nam, để thêm yêu đất nước, hiểu về lịch sử văn hóa và tự hào về quê hương đất nước.

Đây cũng là mong đợi chung của rất nhiều công ty lữ hành khi đưa khách du lịch về khu vực duyên hải Đông Bắc. Họ kỳ vọng con đường du lịch tâm linh gắn với triều đại nhà Trần có thể tạo ra sức hút đối với khách du lịch.

Sự vào cuộc của địa phương

Liên kết du lịch các vùng miền không còn là câu chuyện mới. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa được con đường du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần, giải pháp được đưa ra là các địa phương phải đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch và sản phẩm du lịch, đồng thời liên kết trong tỉnh và liên vùng.

Theo bà Hoàng Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh: “Con đường du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc là một không gian du lịch rất rộng, liên quan đến nhiều địa phương, như tỉnh Hải Dương, vùng Tây Yên Tử như Bắc Giang. Riêng tỉnh Quảng Ninh thì liên quan đến nhiều huyện, thị xã. Vì vậy, để con đường này trở thành hiện thực thì mỗi địa phương phải xác định được vị trí của mình trong không gian đó. Chúng tôi nhận thức được du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là du lịch tâm linh chưa có tính liên kết trong không gian du lịch, còn nhỏ lẻ, manh mún, quy hoạch chưa rõ. Vì vậy, đó là nhiệm vụ cần quan tâm”.

Để có thể tạo nên một “con đường du lịch tâm linh” hiệu quả, một điều quan trọng là phải tạo ra sự khác biệt, đem đến cho du khách những trải nghiệm luôn luôn mới mẻ. Chính quyền địa phương giữ vai trò quan trọng trong việc liên kết các sản phẩm để tạo nên “chuỗi du lịch” đồng bộ, đầu tư hạ tầng giao thông và kích cầu thông qua việc hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp lữ hành.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quảng bá cũng cần được quan tâm đẩy mạnh hơn nữa. Trên cơ sở những kết quả khảo sát, Tổng cục du lịch sẽ xây dựng sơ đồ tuyến điểm và công bố chính thức “Con đường du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần” trong thời gian sắp tới.

MINH NGỌC


0 nhận xét:

Đăng nhận xét