Cho dù có bị ban tổ chức Cannes đuổi thẳng cổ sau phát ngôn bất cẩn về chế độ Đức quốc xã hồi năm 2011, cho dù làm mất lòng biết bao khán giả cùng đồng nghiệp nhưng không thể phủ nhận Lars von Trier vẫn là một trong những nhà làm phim có vị trí quan trọng và sức ảnh hưởng lớn tới điện ảnh thế giới đương đại.
Lars von Trier - Nhà sáng lập trào lưu Dogme 95 "Nymphomaniac" - Không còn là cú sốc Đối lập với nhân vật Joe ương ngạnh, bất cần là người đàn ông trầm lặng, sâu sắc Seligman (Stellan Skarsgard đóng). Chứng kiến Joe nằm bất động trong căn ngõ hẻm vì bị đánh, Seligman đưa cô về nhà chăm sóc. Họ trò chuyện, đối thoại, tranh luận với nhau nhưng không bao giờ trực diện về một vấn đề. Mỗi khi Joe hồi tưởng lại quá khứ mang đầy nhục dục (như khi khám phá dương vật, mê hoặc đàn ông trên tàu, lần mất trinh đầu tiên) thì Seligman lại chỉ nói về những ý niệm đầy triết lý và ẩn dụ (về đàn cá, về việc câu cá bằng côn trùng, hay những chuyện liên quan tới văn chương, toán học, thậm chí cả tôn giáo). Hai nhân vật, hai tính cách, hai vấn đề trái ngược nhau nhưng lại đưa đẩy, tôn câu chuyện của mỗi người lên. Đây là một trong những nét sáng tạo rất hay mà Lars von Trier đưa vào "Nymphomaniac". Nhìn chung, hai phần của "Nymphomaniac" tuy có chung một chủ đề, một đường dây câu chuyện nhưng lại được thực hiện ở hai cấp độ khác nhau. Ít nhất ở phần đầu còn có sự hài hước, một chút lãng mạn, ghen tuông của tuổi trẻ thì bước sang phần 2, không khí dần trở nên u ám, nặng nề hơn. Tính chất bạo lực dần được đẩy lên cao, đặc biệt là khi nhân vật K (Jamie Bell đóng) xuất hiện. Ngoại trừ gương mặt mới Stacy Martin, còn lại "Nymphomaniac" quy tụ một dàn diễn viên có uy tín và đẳng cấp quốc tế. Nếu như Charlotte Gainsbourg, Stellan Skarsgard đều là hai gương mặt gạo cội, luôn chứng tỏ được bản lĩnh nghề nghiệp từ nhiều năm qua thì bộ đôi Shia LaBeouf và Jamie Bell lại khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Thậm chí, Shia LaBeouf còn phải chia tay với bạn gái để đảm nhận những cảnh làm tình gần như thật trong phim. Gương mặt nổi bật nhất trong "Nymphomaniac" chính là Stacy Martin, vốn là người mẫu trẻ mang hai dòng máu Anh – Pháp. Lần đầu đóng phim, lại phải diễn những cảnh khỏa thân, quan hệ với nhiều người đàn ông nhưng Stacy Martin khiến khán giả phải kinh ngạc về khả năng của mình. Một trong những điểm nhấn quan trọng khác đó là cách Lars von Trier sử dụng âm nhạc. Ông pha trộn hài hòa giữa các bản giao hưởng truyền thống của Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven, George Frideric Handel, Johann Sebastian Bach, Richard Wagner với các ca khúc nhạc rock hiện đại của ban nhạc Rammstein. Là cuộc hành trình đầy thử thách đối với khán giả - 240 phút phim, nếu theo dõi liền từ đầu tới cuối sẽ là sự hành-xác-lẫn-tâm-trí không hề dễ chịu chút nào - nhưng quả thật, "Nymphomaniac" là một bộ phim rất đáng xem. Thời lượng: 240 phút (bản cắt) Bài: Hoàng Phương >>> Có thể bạn quan tâm: Có lẽ yếu tố chủ yếu mang lại hồn cốt, sức hấp dẫn của phim là âm nhạc. Mỗi bài hát trong “Begin Again” đều có giai điệu khá đặc biệt, rất có cảm giác indie (âm nhạc độc lập). Lời của những bài này cũng rất hay, rất độc đáo, rất thú vị và dễ đồng cảm. cannes , Lars von Trier , phim hay |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét