Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

[Giáo dục ] -Thủ khoa Học viện Báo chí: Học tốt môn xã hội cần sự đam mê

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thành Nam, từ nhỏ Vũ Thu Thủy, cô học trò nhỏ trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định đã sớm bộc lộ thiên hướng và đam mê đối với các môn xã hội.



Dù hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, song bằng nghị lực, niềm đam mê và tình yêu, sự động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè, Vũ Thu Thủy đã không khiến mọi người quá bất ngờ khi trở thành thủ khoa trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong kỳ thi Đại học năm 2014 với tổng điểm 3 môn là 26,5 điểm.

Với bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, ít ai biết rằng cô học trò có dáng người nhỏ nhắn đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống để đạt được những kết quả như ngày hôm nay.

Sinh ra trong một gia đình có hai chị em gái, bố mẹ đều là những người lao động nên cuộc sống của gia đình Thủy tương đối khó khăn. Ngoài giờ học trên lớp, Thủy phải giúp đỡ bố mẹ nhiều công việc nhà và chăm sóc cho em gái. Nhìn thấy được những vất vả, hy sinh của bố mẹ, từ nhỏ Thủy đã luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng.

Ngoài đạt thành tích học sinh giỏi 12 năm liền, trong những năm học trung học cơ sở và phổ thông trung học, Thủy cũng đạt được rất nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường, thành phố và tỉnh như Giải Nhì học sinh giỏi Ngữ văn cấp thành phố năm lớp 9, giải Khuyến Khích học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh năm lớp 9, giải Nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh năm lớp 12, giải Nhất học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh lớp 12, giải Nhì cuộc thi Tìm hiểu 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và cuộc thi 60 năm giải phóng thành phố Nam Định. Đặc biệt hơn nữa là vào năm lớp 11, em đã đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 12...

Dù đạt được rất nhiều thành tích cao đối với môn Văn song các thầy cô trong trường cũng rất tiếc cho Thủy vì vào thời điểm đó em không theo học trường chuyên nên không được tham dự các kỳ thi cấp quốc gia.

Thủy cho biết các môn học khối xã hội là niềm đam mê và là thiên hướng của em từ nhỏ. Em đặc biệt hứng thú và rất muốn tìm hiểu về những vấn đề xã hội. Đối với môn Văn, bước ngoặt lớn nhất giúp em ngày càng đam mê, yêu thích, theo đuổi nó chính là khi còn theo học ở trường Trung học cơ sở Phùng Chí Kiên, năm em học lớp 8, nhà trường có tổ chức kỳ thi cho học sinh giỏi ở các lớp chọn, vì là học sinh lớp thường nên em không được dự thi.

Vào hôm thi, em đã xin các thầy, cô giáo cho em được vào dự thi. Trước mong muốn và quyết tâm của em, các thầy cô giáo trong trường và hội đồng thi đã đồng ý để em tham gia kỳ thi. Và thật bất ngờ, trong kỳ thi đó em đã đạt giải Nhất môn Văn. Sau đó em đã được chuyển từ lớp thường sang lớp chọn Văn của trường.

Trở thành thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền với số điểm rất cao ( Văn 9 - Sử 9 - Địa 8,5), Thủy vui vẻ chia sẻ về bí quyết để học tốt các môn xã hội, ngoài chăm chỉ, cần cù, chịu khó thì rất cần đam mê. Đối với các môn khối xã hội, sự yêu thích và đam mê là rất quan trọng, bởi lẽ nếu không có đam mê thì sẽ không thể đi đến tận cùng để hiểu được bản chất cũng như có cái nhìn bao quát, thực tế về những kiến thức được học.

Bên cạnh đó, người học cũng phải thực sự quan tâm đến các vấn đề xã hội cũng như các vấn đề thời sự đang diễn ra, đồng thời phải tích lũy vốn kiến thức căn bản và rộng về văn hóa, về đời sống thì mới có thể nhìn nhận, đánh giá, phân tích một vấn đề đúng bản chất, hợp lý và sâu sắc.

Quyết định chọn ngành Quan hệ công chúng là nghề nghiệp tương lai, Thủy tâm sự gia đình muốn em thi sư phạm nhưng qua quá trình tìm hiểu em cảm thấy rất yêu thích ngành Quan hệ công chúng vì đây là ngành học phù hợp với sở thích và năng lực, có thể tạo cho em môi trường tốt giúp em học hỏi, phấn đấu và nỗ lực không ngừng để tạo lập giá trị sống cho bản thân.

Thủy tâm sự ước mơ sau này của em là trở thành một người phụ nữ hiện đại, đạt được những thành công nhất định trong công việc và cuộc sống. Với em, trong tương lai, tìm kiếm được một công việc không chỉ là phương thức tồn tại mà còn là sự thỏa mãn đam mê và khẳng định bản thân.

Tại Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng tỉnh Nam Định hồi đầu năm, với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Thủy là học sinh duy nhất của tỉnh được vinh dự đứng lên phát biểu tham luận. Sau khi nghe bài tham luận của em, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã rất cảm động và khi được biết về thành tích học tập cũng như hoàn cảnh của gia đình em, Phó Chủ tịch nước đã quyết định tặng riêng em 1 suất học bổng với mong muốn em tiếp tục nỗ lực hơn nữa và cố gắng vượt qua khó khăn, học tập thật tốt.

Hy vọng rằng những thành tích đã đạt được là bước khởi đầu, cũng là động lực giúp Vũ Thu Thủy tiếp tục phấn đấu, trưởng thành và thành công hơn nữa trên con đường mà em đã chọn./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét