Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

[Thế giới] -Mỹ sẽ lại sa lầy tại Iraq?

(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Obama buộc phải mở lại trang sử can thiệp quân sự tại Iraq mà chính ông đã muốn khép lại. Chiến dịch không kích sẽ hiệu quả đến đâu và liệu quân Mỹ có trở lại chiến trường Iraq?


Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa mở lại cuộc chiến mới tại Iraq

Tự hào là người đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh hao người tốn của mà nước Mỹ bị sa lầy trong suốt gần 9 năm, Tổng thống Barack Obama lại vừa mở một cuộc chiến mới ở Iraq.

Ngày 8/8, ông Obama đã ra lệnh cho không quân mở chiến dịch oanh kích với 3 mục tiêu 1) ngăn chặn bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo về thành phố Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq, 2) bảo vệ lợi ích của Mỹ và 3) cứu vớt cộng đồng thiểu số Yazidi và những người theo Thiên Chúa giáo đang bị phiến quân đe dọa tàn sát.

Mục tiêu mà ông Obama nhấn mạnh để lý giải cho quyết định của mình là ngăn chặn một cuộc “diệt chủng” tại Iraq. Tức là để cứu giúp hàng chục nghìn người Iraq theo Thiên Chúa giáo và người Yazidi đang bị phiến quân của Nhà nước Hồi giáo truy đuổi giết hại.

Tổng thống Obama cũng không quên trấn an người dân và các đối thủ chính trị rằng ông sẽ không để “Mỹ bị sa lầy tại Iraq”. Ông Obama còn nói việc đưa quân đội vào tham chiến tại Iraq không có lợi cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Nhưng ngay sau ngày đầu tiến hành liên tiếp ba đợt không kích, không ai có thể nói trước được quy mô và thời hạn của chiến dịch can thiệp quân sự này sẽ như thế nào. Nhất là sau đó Obama khẳng định chiến dịch quân sự sẽ còn kéo dài chừng nào còn thấy cần thiết.

Các nhà quan sát nhận định rằng một khi Mỹ lao vào một chiến dịch như thế này, tình hình tại chỗ sẽ trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến sức ép ngày càng tăng, khiến người Mỹ sẽ phải cuốn theo diễn tiến phức tạp của tình hình và Tổng thống Mỹ “không thể giữ lời hứa về một chiến dịch hạn chế”.

Bảy năm sau ngày đưa ra lời tuyên bố không đưa quân trở lại chiến trường mà ông từng hãnh diện là người chấm dứt cuộc chiến “sai lầm” và “ngu xuẩn”, Obama quyết định trở lại Iraq. Tức khắc, câu hỏi được đưa ra: phải chăng nhà lãnh đạo Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo?”

Nh.Thạch (tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét