Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

[Nhà đất] -Chính quyền buông lỏng quản lý, sai phạm xây dựng tràn lan

Là địa phương mới chuyển đổi từ xã lên phường, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) đang diễn ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, thay vì phối hợp với các cơ quan hữu quan quản lý chặt chẽ hơn, thì chính quyền sở tại lại có dấu hiệu phó mặc cho sai phạm trong xây dựng tồn tại.


Công trình xây dựng nhà sai phép của ông Đàm Quang Sáu (tổ 7, phường Phúc Diễn) vẫn đang gấp rút hoàn thành. Tại phường Phúc Diễn những ngày này, việc xây nhà diễn ra khá tấp nập. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong số đó có nhiều công trình nhà ở cao tầng không có giấy phép hoặc xây sai giấy phép. Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến công trình xây dựng tại số 13 đường Phúc Diễn, thuộc sở hữu của gia đình ông Tuấn. Ông Tuấn cũng không giấu giếm và cho biết là công trình vẫn chưa xin được giấy phép xây dựng. Dù chưa có phép, song công trình vẫn gấp rút hoàn thành, trong khi cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý nào. Thậm chí, khi được cảnh báo về rủi ro và trách nhiệm vì xây nhà không phép, ông Tuấn còn tỏ ra thản nhiên, rằng không có phép, nhưng vẫn an toàn!
Tương tự, dọc đường Phúc Diễn và ven sông Nhuệ (thuộc địa bàn phường Phúc Diễn), nhiều nhà cao tầng được xây không phép cũng đang được thi công khẩn trương và đều không vấp phải sự "nhắc nhở" nào. Đặc biệt, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại tổ 7, phường Phúc Diễn còn diễn ra công khai và thách thức pháp luật. Tuy nhiên, khi trao đổi với báo chí, lãnh đạo phường Phúc Diễn đều viện lỹ do "không biết", "chưa nắm rõ"... Trước điểm “nóng” về vi phạm TTXD tại phường Phúc Diễn, trong một lần tiếp xúc với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh phải thốt lên: “Người ta xây một cái nhà, chứ không phải một cái lều, mà cán lãnh đạo phường, cũng như thanh tra xây dựng không biết?. Để người dân vi phạm TTXD mà không ngăn chặn được, lỗi đầu tiên thuộc về sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo phường”. Với trường hợp gia đình ông Đàm Quang Sáu (tổ 7, phường Phúc Diễn) ngang nhiên vi phạm TTXD, bất chấp cảnh báo và các hình thức xử lý của cớ quan chức năng (Báo Lao Động từng đề cập), sau một thời gian công trình này tạm dừng thi công, vi phạm lại tái diễn. Trả lời báo chí về hướng xử lý với hành vi cố tình tái vi phạm của gia đình ông Sáu, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn Trần Bằng cho biết, mới đây, phường đã ra quyết định cắt điện, cắt nước với công trình này. Tuy nhiên, trái với mong đợi của người dân, lời hứa "sẽ xử lý dứt điểm vi phạm này" của lãnh đạo phường Phúc Diễn vẫn chưa được thực hiện, đồng thời lãnh đạo phường Phúc Diễn lại viện đủ lý do để đùn đẩy trách nhiệm xử lý. Rõ ràng, với những sai phạm trong công tác xây dựng trên địa bàn phường Phúc Diễn, điển hình là trường hợp hộ dân Đàm Quang Sáu, đã thể hiện sự thách thức pháp luật cũng như sự buông lỏng quản lý của chính quyền phường Phúc Diễn. Nếu chính quyền thành phố không có sự chỉ đạo và xử lý nghiêm những tồn tại này, kỷ cương pháp luật sẽ không được tôn trọng, nhất là trong bối cảnh đặc biệt của “Năm Trật tự và văn minh đô thị” 2014 ở TP.Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét