Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

[Giáo dục ] -Không cư trú thường xuyên, miễn học đúng tuyến

Thực hiện Nghị quyết số 53/2013NQ-HĐND TP Đà Nẵng, năm học 2014 - 2015 không nhận tuyển sinh trái tuyến đối với 4 trường tiểu học và 1 trường THCS trên địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê. Thế nhưng, khi đi vào thực hiện đã gây ra những chuyện bi hài, thậm chí phản giáo dục.


Phụ huynh có con không được vào học Trường TH Hoàng Văn Thụ phản ánh với Chủ tịch UBND quận Hải Châu.

Kiểm tra giữa đêm

Theo Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, kể từ năm học 2014 - 2015, 4 trường tiểu học: Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ, Phù Đồng, Trần Cao Vân và Trường THCS Trưng Vương không được tuyển sinh đầu cấp và tiếp nhận chuyển trường trong năm học đối với học sinh trái tuyến; không tuyển sinh trường hợp học sinh có hộ khẩu nhưng không cư trú thực tế tại địa phương.

Trong tuần qua, khi năm học mới đã cận kề, nhiều tổ kiểm tra gồm đại diện HĐND, UBND TP Đà Nẵng; UBND quận, Phòng Giáo dục quận Hải Châu; UBND, công an các phường cùng đại diện các trường nói trên đi kiểm tra thực tế từng trường hợp cụ thể. Vào sáng sớm hoặc buổi tối, các đoàn đi kiểm tra không báo trước đến từng hộ gia đình có con em trong độ tuổi vào lớp 1 (sinh năm 2008 - PV) và lớp 6 để điều tra việc có thường trú theo nơi đăng ký hộ khẩu hay không, từ đó làm điều kiện xét tuyển học sinh đầu cấp. Nếu chủ hộ, thành viên trong gia đình, phụ huynh học sinh và cả các cháu không chứng minh được sự có mặt thường xuyên tại nơi đăng ký hộ khẩu sẽ bị đoàn kiểm tra loại khỏi danh sách nhập học tại các trường trên.

Một số phụ huynh có con đăng ký hộ khẩu ở phường Thạch Thang và phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) nhưng không thực ở hoặc không có cha mẹ đăng ký hộ khẩu ở cùng đã dọn áo quần, sách vở, đồ chơi và chở con đến nơi đăng ký hộ khẩu để… đối phó đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, chỉ sau vài câu tra vấn thì các cháu “khai” tất tần tật.

Phụ huynh phản đối

Năm học 2014 - 2015, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ có 125 em có hộ khẩu tại phường Thạch Thang đăng ký nhập học; Tiểu học Phan Thanh có 127 em đăng ký hộ khẩu tại phường Thạch Thang nộp hồ sơ và Trường Tiểu học Phù Đổng có 400 em có đăng ký hộ khẩu tại phường Hải Châu 1 nộp hồ sơ xin nhập học. Tất cả phụ huynh của các em này đều nghĩ là con mình sẽ được đi học đúng theo hồ sơ nộp vì có hộ khẩu đúng tuyến. Thế nhưng, chiều 4-8, sau khi kiểm tra xác minh, các trường niêm yết danh sách học sinh “trúng tuyển” do chủ tịch UBND phường nơi trường đóng chân ký duyệt; số không trúng tuyển được chuyển sang trường ở các phường lân cận trong địa bàn quận Hải Châu để học, như trường tiểu học Võ Thị Sáu, Lê Đình Chinh, Bạch Đằng, Trần Thị Lý. Trong số học sinh có hộ khẩu nhưng không được xét duyệt hồ sơ vào Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ có 24 em, Trường Tiểu học Phan Thanh 15 em, Trường Tiểu học Phù Đổng 52 em. Ngoài ra còn có 170 em có hộ khẩu thường trú tại phường Hải Châu 1 nộp hồ sơ vào Trường THCS Trưng Vương nhưng bị chuyển sang Trường THCS Sào Nam.

Sáng 5-8, quá bức xúc trước việc con em mình không “trúng tuyển” vào Trường Tiểu học Hoàng văn Thụ, 24 phụ huynh cùng ký đơn tập thể gửi đến nhiều cấp chính quyền “xin cứu xét”. Đồng thời, 24 phụ huynh này trực tiếp đến gặp Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh để hỏi vì sao con họ cư trú hợp pháp lại không được nhập học tại Trường Hoàng Văn Thụ? Tại cuộc gặp, phụ huynh em Huỳnh Thị Bảo Ngọc vừa khóc vừa nói: Vợ chồng tôi ly hôn, phải thuê nhà ở tận quận Sơn Trà. Do không có điều kiện nên tôi gửi cháu ở với cậu tại 46 Quang Trung (phường Thạch Thang) nhưng đến nay lại không được nhận vào học tại Trường Hoàng Văn Thụ. Hay trường hợp đại úy Bộ đội Biên phòng Phạm Văn Tuấn thuê căn hộ chung cư ở phường Thuận Phước, do anh Tuấn thường xuyên công tác xa nên gửi con ở phường Thạch Thang để đi học nhưng đến nay cũng không được xem xét. Sau khi nghe trình bày của phụ huynh, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, chỉ đạo các bộ phận xem xét lại 3 trong số 24 trường hợp không được nhập học tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, số còn lại thì chuyển về các trường lân cận.

Trả lời câu hỏi “có hay không việc tra vấn các em ở độ tuổi quá nhỏ của các cán bộ đi kiểm tra?” và “làm như vậy có làm tổn thương trẻ hay không?”, bà Trần Thị Thúy Hà, quyền Trưởng phòng Giáo dục quận Hải Châu, thẳng thắn: “Ở góc độ giáo dục, chúng tôi không muốn điều đó vì năm học đã cận kề. Tuy nhiên, chúng tôi phải thực hiện đúng tinh thần nghị quyết của HĐND. Cái sai là từ chỗ nhập hộ khẩu (ở công an phường - PV) nhưng cái mà chúng tôi thấy buồn nhất là các phụ huynh đã bày cho các em nói dối, đối phó với đoàn kiểm tra. Khi nghe tin đoàn đi kiểm tra, phụ huynh đã chở các em đến nơi đăng ký hộ khẩu để ở đối phó”.

Về vấn đề trên, PV SGGP đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu.

- Phóng viên: Thưa ông, điều khoản nào cấm học sinh có hộ khẩu nhưng không có cha mẹ ở cùng thì không được nhập học theo tuyến đăng ký hộ khẩu?

>> Ông LÊ ANH: Họ cư trú và đăng ký hộ khẩu là hợp pháp nhưng cái này phải điều tiết theo phạm vi của HĐND thành phố.

- Vậy có nghĩa nghị quyết cao hơn Luật Cư trú?

Không. Cái này là điều chỉnh phân bổ việc học tập của các cháu chứ không phải việc cư trú.

- Trong quá trình đi kiểm tra, các cán bộ trong đoàn có hỏi các cháu mang tính điều tra nhân thân, vậy theo ông điều đó có nên hay không?

Cái này, các đoàn đi kiểm tra nếu gặp phụ huynh thì hỏi phụ huynh, gặp người lớn hỏi người lớn. Còn các cháu thì vỗ về để hỏi thôi.

- Vậy khi hỏi các cháu mang tính điều tra nhân thân như vậy, liệu có làm tổn thương tâm lý các cháu hay không?

Không. Tôi nghĩ không có gì là tổn thương bởi vì cái này thực hiện theo chủ trương của thành phố.

- Tất nhiên chủ trương là không thể làm tổn thương trẻ?

Đúng rồi. Việc này thành phố làm là mong muốn cho trẻ có điều kiện học tập tốt hơn thôi.

NGUYÊN KHÔI


0 nhận xét:

Đăng nhận xét