Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

[Sức khỏe ] -Những ca ghép mặt nổi tiếng nhất lịch sử y học

(Kiến Thức) - Những người có khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn do những tai nạn hi hữu như được hồi sinh sau khi được các bác sĩ phẫu thuật ghép mặt.


Ca phẫu thuật ghép mặt đầu tiên trên thế giới diễn ra vào năm 2005 cho cô Isabelle Dinoire, 38 tuổi, người Pháp. Cô đã bị một con chó tấn công và xé nát gần hết khuôn mặt.
Sau vụ tai nạn khủng khiếp đó, Isabelle không thể nói hoặc ăn như người bình thường. Khuôn mặt cô đã được ghép từ mô mặt của một người đàn ông 46 tuổi đã chết vì thiếu máu lên não.
Năm 2008, bệnh nhân người Mỹ đầu tiên ở Mỹ được phẫu thuật ghép mặt là Connie Culp ở Ohio. Người phụ nữ 48 tuổi đã bị chồng bắn vào mặt sau một cơn cuồng nộ và toàn bộ môi trên, mũi, vòm miệng, một bên mắt, hai bên má bị phá hủy hoàn toàn.
Khuôn mặt của Connie Culp sau khi phẫu thuật ghép mặt đã thay đổi khá nhiều từ năm 2009 đến 2010.
Một nông dân người Tây Ban Nha tên Oscar đã bị tai nạn nghiêm trọng sau một vụ tai nạn súng vào năm 2005. Hậu quả là anh không thể thở được bình thường, rất khó khăn khi nuốt hoặc nói.
Sau hai năm chuẩn bị, một nhóm gồm 30 bác sĩ đã phẫu thuật ghép mặt cho Oscar vào tháng 3/2010. Cuộc phẫu thuật kéo dài 24 giờ để ghép da mặt, cơ, mí mắt, mũi, môi, hàm trên, toàn bộ răng, xương má, hàm dưới, vòm miệng.
Charla Nash ở Stamford, Connecticut, Mỹ đã bị con tinh tinh nặng hơn 90kg vồ vào mặt khiến mặt và hai bàn tay của cô thương nghiêm trọng, mất hoàn toàn thị lực.
Năm 2010, Charla Nash đã được phẫu thuật ghép mặt. Cuộc phẫu thuật kéo dài 72 tiếng nhưng cuối cùng cô phải tháo bỏ hai bài tay vì nhiễm trùng.
Dallas Wiens, người Mỹ, đã bị ngã từ thang máy xuống dây cáp điện và bị cháy toàn bộ khuôn mặt. Một nhóm gồm 30 bác sĩ, y tá, đã tiến hành ca ghép mặt cho Dallas tại bệnh viên Brigham and Women ở Boston. Các bác sĩ đã thay mũi, môi, da mặt, cơ mặt cho Dallas.
Ugur Acar, 19 tuổi, ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bỏng nặng sau vụ cháy nhà lúc mới được 40 ngày tuổi. Ugur đã qua vài lần phẫu thuật thẩm mỹ để sửa lại khuôn mặt và tới năm 2012, các bác sĩ ở bệnh viện trường đại học Y Akdeniz đã tiến hành ghép mô từ một người hiến 45 tuổi cho Ugar.
Richard Lee Norris, 37 tuổi người Mỹ, bị bắn súng vào mặt năm 1997 và bi mất mũi, môi, và hầu như không cử động được miệng. Sau tai nạn đó, Norris luôn phải đeo khẩu mặt nạ để giấu khuôn mặt bị biến dạng của mình.
Đến tháng 3/2012, anh được một nhóm gồm 100 bác sĩ tại Trường Đại học Maryland tiến hành phẫu thuật ghép mặt. Cuộc phẫu thuật kéo dài 36 tiếng và rất thành công với khuôn mặt đã khá hoàn chỉnh so với trước, Norris cũng đã lấy lại khứu giác sau cuộc phẫu thuật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét