Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

[Thế giới] -Một hy vọng mới cho Dải Gaza

(Xây dựng) - Sau cuộc đàm phán căng thẳng tại Ai Cập, một thỏa thuận ngừng bắn mới trong vòng 72 giờ giữa Hamas và Israel đã bắt đầu có hiệu lực.

Lệnh nhừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào lúc 21giờ địa phương (4 giờ sáng Việt Nam) ngày 11/8.

Quốc tế hy vọng rằng, thỏa thuận ngừng bắn mới này sẽ duy trì cho một cuộc đàm phán có hiệu quả để thỏa thuận cho một nền hòa bình lâu dài.



Một cuộc không kích của Israel vào Dải Gâz ngày 10/8. Ảnh: Reuters

Phía Israel cho biết, họ sẽ vẫn giữ quan điểm “không đối thoại trong tiếng súng” và sẽ cử đoàn đàm phán quay trở lại Cairo trong ngày 11/8 nếu lệnh ngừng bắn được tôn trọng. Trước đó, sáng 10/8, các nhà đàm phán Israel đã rời Cairo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định, các chiến dịch quân sự của nước này tại Gaza sẽ được nối lại nếu Hamas tiếp tục bắn rocket và đạn cối vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, thủ lĩnh phong trào Hamas Khaled Meshaal cho biết, mục đích cuối cùng mà Hamas muốn đạt được là “các nhu cầu của người Palestine được đáp ứng và Dải Gaza tồn tại mà không bị phong tỏa”. Trước đó, đoàn đại biểu Palestine tại Cairo đe dọa rằng họ sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán trừ khi các nhà đàm phán Israel trở lại.

Đến nay, tiến trình đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas vẫn chưa có tiến triển nào đáng kể, khi các bên không chịu nhượng bộ lẫn nhau về các điều kiện đàm phán. Tuy nhiên, một lệnh ngừng bắn mới đã được chấp thuận, sẽ tạo nên một hy vọng mới cho nền hòa bình và những người dân tại Gaza.

Con số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng cao sau khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 72 giờ trước đó.

Quân đội Israel cho biết, hơn 30 tên lửa đã tấn công từ Gaza vào Israel vào ngày 10/8. Trong khi đó, Israel đã tiến hành ít nhất 20 cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza. Các cán bộ y tế Palestine cho biết, 7 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích này của Israel, trong đó bao gồm một tướng lĩnh của Hamas.

Trước đó, ngày 9/8, Israel đã tiến hành 50 cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza, trong khi các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas cũng phóng 23 quả roket đáp trả. Bộ Nội vụ Palestine cho biết, ít nhất 9 người Palestine đã thiệt mạng và 3 đền thờ bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel.

Hồng Nhung (Theo BBC, AP)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét