Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

[Thế giới] -Tang thương lại bao trùm Dải Gaza

(Xây dựng) - Ít nhất 5 người dân Palestine đã thiệt mạng và 31 người khác bị thương, sau vụ không kích của Israel vào Dải Gaza hôm 8/8. Hành động này được Israel biện hộ là để đáp trả lại việc lực lượng Hồi giáo Palestine liên tiếp tấn công bằng tên lửa vào miền Nam nước này, ngay sau khi kết thúc thoản thuận ngừng bắn trong vòng 72 giờ.


Israel tấn công vào một nhà thờ Hồi giáo và các căn cứ khác tại Gaza. Ảnh: AP



Bạo lực liên tiếp xảy ra sau khi kết thúc một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày vào thứ sáu 8/8. Ảnh: EPA


Một đứa trẻ bị thương trong trận không kích vào nhà thờ Hồi giáo tại Gaza. Ảnh: Reuters


Mẹ của bé trai 10 tuổi - nạn nhân đã thiệt mạng trong trận không kích mới đây đau khổ khi nghe tin về con mình. Ảnh: Reuters


Người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công gần đây của Israel. Ảnh: Reuters


Cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Ai Cập đã thất bại và giờ đây Gaza lại chìm trong biển lửa. Ảnh: Reuters


Một trẻ em Palestine tại một căn cứ của Liên hợp quốc dành cho những người dân Palestine tị nạn tại Gaza. Ảnh: Reuters

Kể từ khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn, phía Israel đã tấn công vào 51 “cứ điểm” tại Gaza, làm 5 người thiệt mạng và 31 người bị thương, trong khi đó hơn 70 quả tên lửa đã được bắn từ Gaza bởi các tay súng Hamas làm một dân thường và một binh sỹ Israel bị thương.

Kể từ khi bạo lực bùng nổ ở Gaza vào đầu tháng 7, đã có gần 2.000 người thiệt mạng. Trong số đó hơn có 1.900 người Palestine, chủ yếu là dân thường.

Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Dải Gaza, sau khi các nỗ lực đàm phán ở Cairo nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn 72 giờ thất bại.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” trước việc các bên không thể kéo dài lệnh ngừng bắn, đồng thời khẳng định các bên cần tiếp tục đối thoại tại Cairo. Ông cũng kêu gọi Israel và Palestine không có các hành động quân sự làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại Dải Gaza.

Châu Âu cũng mong muốn tìm kiếm một giải pháp toàn diện, lâu dài cho vấn đề Gaza. EU đang tham vấn với tất cả các bên liên quan bao gồm chính quyền Palestine, Israel và Ai Cập về vấn đề thiết lập một tuyến đường biển nối liền Dải Gaza với thành phố Larnaca thuộc Cộng hòa Cyprus để phục vụ mục đích đi lại của người dân và giao thương. Theo đó, các quan sát viên châu Âu sẽ hiện diện ở cả Dải Gaza và thành phố Larnaca để ngăn chặn bất kỳ hành vi vi phạm an ninh nào.

Hồng Nhung (Theo Reuters, BBC)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét