Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

[Thế giới] -Khủng hoảng Ukraine, nơi đụng đầu Nga – Mỹ

(Xây dựng) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo của EU vào thứ hai để thỏa thuận về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga khi nước này vẫn tiếp tục can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine.



Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tony Blinken phát biểu tại Nhà Trắng trong cuộc họp báo thường kỳ vào hôm thứ 2 rằng Hoa Kỳ hy vọng các nước EU sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga trong tuần này và Mỹ cũng sẽ làm như vậy. Ông Blinken cho biết: “Các biện pháp này sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt trên toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế Nga, bao gồm cả tài chính, quân sự, và các lĩnh vực năng lượng”.

“Nga sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì đang xảy ra ở miền Đông Ukraine”, Blinken nói với các phóng viên. Ông cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng cường sự hỗ trợ cho phe ly khai tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc đàm thoại với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Blinken nhấn mạnh rằng: “Sự phối hợp giữa các nhà lãnh đạo và các thỏa thuận để thực hiện lệnh trừng phạt mới là một điều gì đó thể hiện sự gắn bó giữa Mỹ và EU trong suốt cuộc khủng hoảng tại Ukraine”.

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi tai nạn của chuyến bay Malaysia Airlines MH17 xảy ra, các phương Tây đã đổ lỗi cho phía ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đã bắn hạ máy bay.

Phía Nhà Trắng cho biết: “Họ (các nhà lãnh đạo) đồng ý về tầm quan trọng của biện pháp trừng phạt phối hợp đối với Nga về việc Nga đã chuyển giao vũ khí, trang thiết bị và máy bay chiến đấu vào miền Đông Ukraine, trong khi đó, kể từ sau vụ tai nạn, Nga đã nhấn mạnh rằng chấm dứt các nỗ lực để gây bất ổn cho đất nước và thay vào đó chọn một con đường ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng”.

Mỹ và các đồng minh EU đã buộc tội Nga tiếp tục hỗ trợ lực lượng ly khai khi vẫn chuyển giao vũ khí chảy qua biên giới, bao gồm cả bệ phóng tên lửa, pháo, xe tăng và xe bọc thép. Nga tiếp tục phủ nhận việc hỗ trợ cho quân nổi dậy.

Ông Blinken cũng cho biết, Mỹ cho rằng, phía ly thân vẫn sở hữu các loại tên lửa đất-đối-không được cho là đã bắn hạ MH17.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Blinken cho biết, Nhà Trắng cho rằng “chiến lược” của Nga là cố gắng đưa Ukraine vào hành động quân sự và tạo cho Nga một cái cớ để tiến hành hoạt động quân sự nhằm che đậy việc gửi quân vào miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, một giải pháp ngoại giao vẫn là biện pháp thiết yếu.

“Sẽ không có biện pháp nào tốt hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng biện pháp ngoại giao. Và việc đó là tùy thuộc vào Tổng thống Putin”, Blinken nói.

Trong cuộc điện đàm, năm nhà lãnh đạo cũng nói về các cuộc khủng hoảng khác nhau trên thế giới, bao gồm cuộc khủng hoảng ở Iraq và Libya, cũng như các cuộc xung đột đang diễn ra tại dải Gaza giữa Israel và Palestine với chiến binh nhóm Hamas. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama nhấn mạnh sự cần thiết cho một lệnh ngừng bắn nhân đạo vô điều kiện ngay lập tức ở Dải Gaza.

Hồng Nhung (Theo Business Insider)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét