Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

[Xã hội] -Thượng tướng Nguyễn Thành Cung làm việc tại Hoa Kỳ

QĐND online - Chiều 24-7, tại Washington D.C (Hoa Kỳ), Đoàn cán bộ Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm hài cốt quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngài Môn-ta-ghe Uyn-phiu (Montague Winfied), Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.


Thượng tướng Nguyễn Thành Cung trao thông tin về các khu vực mộ tập thể của các liệt sĩ Việt Nam cần tiếp tục xác minh tìm kiếm cho Chính phủ Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, hai bên đều thống nhất kể từ năm 1988 đến nay, trong khuôn khổ thỏa thuận của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, hoạt động hỗn hợp về tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam được tiến hành thường xuyên, liên tục và đạt nhiều kết quả. Đến nay, hai bên đã thực hiện 115 đợt hoạt động tìm kiếm hỗn hợp, khảo sát được 4.281 lượt; khai quật hỗn hợp được 702 lượt hiện trường; tổ chức 108 cuộc giám định hỗn hợp. Đến nay, Việt Nam đã trao cho Hoa Kỳ 952 hòm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Từ năm 1994 đến nay, Bộ Quốc phòng, các tổ chức và cá nhân cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tích cực cung cấp thông tin cho Việt Nam gần 300 tài liệu với hơn 9.000 thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh. Các tài liệu, thông tin trên cơ bản đã được các cơ quan chức năng Việt Nam khai thác. Trong đó có khoảng 33 tài liệu với 3.367 thông tin xác thực, có giá trị. Từ nguồn thông tin trên, Việt Nam đã điều tra, xác minh và tìm kiếm được 948 bộ hài cốt.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đã trao cho ngài Môn-ta-ghe Uyn-phiu 10 thông tin chôn cất tập thể quân nhân Việt Nam hy sinh do các tổ chức, cá nhân phía Hoa Kỳ cung cấp mà Việt Nam vẫn chưa tìm kiếm được và 10 thông tin do cựu chiến binh Việt Nam cung cấp gần đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Môn-ta-ghe Uyn-phiu cảm ơn Thượng tướng Nguyễn Thành Cung và đoàn đã cung cấp 10 thông tin quân nhân Mỹ hy sinh ở Việt Nam; đồng thời đánh giá cao việc phối hợp linh hoạt giữa hai chính phủ trong việc tìm kiếm quân nhân hy sinh, mất tích ở Việt Nam.

Trước đó, Ngày 23-7, Đoàn công tác đã gặp Hạ nghị sĩ Braley tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Tại cuộc gặp này Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đã trao thông tin về các khu vực mộ tập thể của các liệt sĩ Việt Nam cần tiếp tục xác minh tìm kiếm cho Chính phủ Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ, Đoàn công tác đã có buổi gặp và làm việc với chủ tịch Hội gia đình người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Tin, ảnh: TRỊNH TÙNG LÂM (gửi từ Hoa Kỳ)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét