Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

[Giáo dục ] -Nụ cười của mẹ, niềm vui của cha

QĐND - Chuyện các cháu là con cán bộ, công nhân Kho K866 (Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật) thi đỗ đại học ngay năm đầu là chuyện bình thường; còn không đỗ mới là chuyện lạ, đã trở thành câu nói cửa miệng của người dân huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Những tờ giấy báo điểm thi đại học hằng năm mang đến nụ cười và niềm vui viên mãn cho những người lính quanh năm làm bạn với vũ khí, đạn dược…

Ngôi nhà của Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hán (Kho K866) nằm khiêm nhường trong con ngõ nhỏ của xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Mấy ngày nay, ngôi nhà ấy luôn ngập tràn tiếng nói cười bởi cháu Nguyễn Lan Hương, con gái chị Hán vừa có niềm vui kép: Thi vào Học viện Cảnh sát, khối A1 đạt 28 điểm; thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ, khối D đạt 27 điểm và đặc biệt, trở thành đảng viên mới của Đảng bộ Trường THPT Quỳnh Lưu 4. Câu chuyện quanh bát nước chè xanh ở nhà chị Hán, ai cũng mừng cho mẹ con chị. Thương mẹ vất vả nên Lan Hương luôn nỗ lực học tập. Từ năm học lớp 9 đến lớp 12, Lan Hương liên tục đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hán không giấu nổi niềm vui: “Bao tháng ngày vất vả, trông mong, giờ tôi đã một phần toại nguyện. Chỉ tiếc rằng bố cháu không được chứng kiến giây phút hạnh phúc này”.


Chỉ huy Kho K866 chia sẻ niềm vui cùng mẹ con Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hán (ngoài cùng, bên trái).

Cũng có niềm vui kép như chị Hán là Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Minh Tâm, thủ kho Đội Bảo quản 3 (Kho K866) khi cháu Lê Thùy An, con gái lớn của chị vừa được kết nạp Đảng, vừa đỗ Học viện Báo chí và Tuyên truyền với số điểm đạt được là 24. Đại tá Hồ Phi Chính, Chính trị viên Kho K866 thông báo nhanh với chúng tôi: “Năm học 2013-2014, Kho K866 có 12 cháu thi đại học thì đã có 10 cháu đỗ với điểm số cao. Còn bình quân nhiều năm trở lại đây, có khoảng 70% các cháu là con cán bộ, công nhân của kho thi đỗ đại học ngay năm đầu”.

"Có gì đặc biệt ở con số trên, thưa đồng chí?"-Tôi hỏi Đại tá Hồ Phi Chính.

Không chút chần chừ, anh Chính chia sẻ ngay: “Đặc biệt lắm chứ. Thứ nhất là địa bàn đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện chăm lo học tập cho các con có nhiều hạn chế. Thứ nữa, cũng học cùng trường làng với nhau nhưng con của cán bộ, công nhân Kho K866 luôn có tỷ lệ đỗ đại học rất cao và tạo ra điểm sáng trong phong trào học tập ở vùng cao này”.

Những con số trên cùng với niềm vui của cán bộ, nhân viên Kho K866, tôi biết không phải ngẫu nhiên mà có được. Công việc của họ luôn phải đối diện với vất vả, độc hại, nguy hiểm, nhưng ai cũng luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt cả việc nước lẫn việc nhà. Đặc biệt, chuyện học hành của con trẻ đều được mọi người hết sức quan tâm. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ: “Công việc thủ kho của tôi quanh năm ngày tháng làm bạn với nhà kho và nhưng viên đạn. Hơn nữa, địa bàn đơn vị đóng quân lại ở vùng khí hậu khắc nghiệt nên có nhiều yếu tố tác động dẫn tới nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng dù vất vả thế nào, chúng tôi cũng cố gắng để kho được an toàn, để khi về nhà có thời gian chăm lo cho con học tập”.

Rời kho về với gia đình, các anh, chị là cán bộ, nhân viên Kho K866 đều dành tối đa thời gian chăm lo cho các con học tập. Chị Tâm chia sẻ thêm: “Đều đặn tuần ba buổi, nắng cũng như mưa, mùa đông cũng như mùa hè, vợ chồng cứ thay phiên nhau chở con đi học thêm cách nhà gần 10km. Cứ chở con đến nơi học, bố hoặc mẹ chờ ở bên ngoài đến khi con học xong rồi lại chở về”.

Nếu như việc chở con đi học thêm buổi tối của chị Tâm còn có chồng chia sẻ thì đối với chị Hán cứ một mình lặng lẽ đảm nhận công việc ấy. Chị Hán cho biết: “Bố mẹ nuôi con ai lại đo bằng vất vả, cháu Lan Hương ham học lắm. Đêm nào cũng thức học rất khuya. Nhà có mẹ và con, đêm nào tôi cũng chờ cháu học xong thì mẹ con mới cùng đi ngủ”.

Ngoài việc quan tâm, theo sát việc học tập của con mình thì một trong những nguyên nhân được cán bộ, nhân viên Kho K866 bật mí để các cháu học tập tốt là tạo cho con tính tự lập, tự giác từ nhỏ. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Nguyệt, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Kho K866 cho biết: “Hầu hết, cán bộ, nhân viên đều “bám” kho nên thời gian chăm sóc con cái, gia đình rất ít. Vì thế, từng gia đình đều dạy các cháu tính tự lập và tự giác trong thực hiện mọi công việc từ nhỏ; giờ nào việc nấy”.

Bố mẹ quan tâm, theo sát, các cháu tự giác học tập cao là yếu tố cơ bản để mang lại kết quả học tập viên mãn. Thế nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nói đến sự quan tâm của Đảng ủy, chỉ huy Kho K866 trong việc khuyến khích, động viên và phát động bố mẹ các cháu xây dựng phong trào học tập cho con. Trước đây, tình trạng học tập của các cháu là con cán bộ, nhân viên của Kho K866 thuộc dạng yếu. Trước thực trạng trên, chỉ huy Kho K866 đã đề ra biện pháp xây dựng phong trào học tập bằng “quỹ khuyến học”. Song song với đó, chỉ huy đơn vị thường xuyên biểu dương những gia đình có con học tập giỏi để xây dựng nhân tố điển hình trong học tập cho các gia đình khác noi theo. Và rồi chỉ trong thời gian không dài, phong trào học tập của con cán bộ, nhân viên Kho K866 đã trở nên rất sôi nổi.

Rời Kho K866, tôi vui lây với niềm vui của đồng đội. Rồi đây các cháu là con những cán bộ, nhân viên Kho K866 sẽ tiếp tục giấc mơ giảng đường đại học để mở ra cho mình tương lai mới. Một tương lai được xây đắp bằng tình yêu thương, sự chăm lo, quan tâm đặc biệt của bố mẹ và chỉ huy đơn vị…

Bài và ảnh: THANH NGÂN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét