Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

[Văn hóa] -Nở rộ trào lưu làm bánh trung thu tại nhà

Thị trường bánh Trung thu năm nay được khởi động khá sớm. Bên cạnh các mặt hàng bánh truyền thống do các cơ sở sản xuất thì sự nở rộ của phong trào làm bánh tại nhà cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.


Nhiều gia đình tự làm bánh Trung thu để bảo đảm an toàn. Ảnh: NGỌC THÀNH


Tiệm bánh Bảo Phương tại phố Thụy Khuê... một trong những tiệm bánh truyền thống nổi tiếng tại Hà Nội, những ngày này, khách bắt đầu đông. Bánh của cửa hàng này được làm thủ công, mang hương vị truyền thống như nhân đậu xanh, hạt sen, thập cẩm và không dùng chất bảo quản, giá dao động từ 15 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/chiếc , mức giá khá phải chăng so với thị trường. Nhiều khách hàng cho biết, họ thích mua bánh ở đây vì được "mục sở thị" việc sản xuất bánh. Trong lúc xếp hàng, mọi người được tận mắt chứng kiến cảnh những người thợ làm bánh cán bột, nhồi nhân, rồi cho vào khuôn bánh, đưa vào lò... Bánh ra đến đâu bán hết veo đến đó, bảo đảm sạch sẽ, mới nguyên.

Bên cạnh bánh trung thu truyền thống, trào lưu làm bánh trung thu tại nhà tăng đột biến trong mùa trung thu này, nhất là với các bạn trẻ. Chủ cửa hàng nguyên liệu bánh trung thu Vana (29 đường Nguyễn Khoái) cho biết, trào lưu này đã xuất hiện từ vài năm nay, lúc đầu chỉ được giới trẻ tò mò làm thử, nay thì rất nhiều bà nội trợ cũng tham gia. Các loại nhân, bột làm bánh được bán với giá khá "mềm", bột khoảng 90 nghìn đồng/kg, mứt bí 80 nghìn đồng/kg, lạp xường 140 nghìn đồng/kg... Chỉ cần bỏ ra khoảng 200 nghìn đồng là có thể làm được 7 - 10 chiếc bánh trung thu. Cô Thùy Dương nhà ở đường Lạc Long Quân, chọn mua nguyên liệu làm bánh trung thu ở Vana cho biết, năm ngoái con gái cô đã tự làm bánh ở nhà và biếu bạn bè. Thấy bánh tự làm ăn vừa ngon, rẻ mà lại có ý nghĩa, nên năm nay cô cùng con gái đi mua nguyên liệu, khuôn bánh về làm với số lượng nhiều hơn để vừa nhà ăn, vừa biếu tặng, vừa để bán. "So với giá bán khoảng 65 nghìn đến 70 nghìn đồng/chiếc bánh nhân đậu xanh một trứng bán trên thị trường, thì bánh tự làm (có cùng trọng lượng) chỉ tốn khoảng 35 nghìn đến 40 nghìn đồng/chiếc", cô Dương cho biết.

Nhiều bạn trẻ nhận làm bánh trung thu khi được hỏi đều thừa nhận, ban đầu họ chỉ muốn "thử sức" với một số mẫu bánh truyền thống, nhưng sau khi đã chuẩn bị tốt các khâu làm bánh, tiếp thị khách hàng, họ nhận được nhiều đơn hàng và cảm thấy thích thú. Bạn Thùy Linh ở phố Lò Đúc chia sẻ, xuất phát từ nhu cầu gia đình cần thưởng thức những chiếc bánh trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn tìm công thức bánh trên in-tơ-nét và tự mày mò làm. Đến nay "tay nghề" của Linh khá hẳn lên, nhận được nhiều đơn đặt hàng từ những người quen. Không cửa hàng, thương hiệu, người mua chỉ cần đặt hàng qua số điện thoại, khoảng một, hai tuần sau là nhận được bánh. Ưu điểm của loại bánh này là có thể thay đổi khẩu vị phù hợp với từng người tiêu dùng, không sử dụng chất bảo quản và độc đáo về mẫu mã, cho nên được rất nhiều người ưa thích. Trọng lượng bánh cũng rất đa dạng từ 100g, 120g, 150g, 200g... Các loại nhân bánh cũng khá đa dạng, tùy theo khẩu vị của từng khách hàng. Vỏ bánh được chế biến cầu kỳ, không chỉ có hai mầu cơ bản là mầu trắng của bánh dẻo và mầu vàng cánh dán của bánh nướng, mà có thể làm bánh dẻo mầu xanh, mầu nâu với vị trà xanh hoặc vị sô-cô-la... Thậm chí nhiều bạn làm bánh trung thu có vỏ bằng bột rau câu, khiến bánh có nhiều mầu sắc rực rỡ, được nhiều em nhỏ yêu thích.

LINH ANH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét