Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

[Xã hội] -Chấm dứt thời kỳ “GDP địa phương”

(Toquoc)-Với yêu cầu rà soát kỹ, tính toán lại chỉ tiêu GRDP, Thủ tướng khẳng định cần chấm dứt thời kỳ “GDP địa phương”

Ngày 7/8, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; triển khai Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội nghị triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 được tiến hành sớm hơn so với các kỳ kế hoạch trước nhằm đảm bảo thời gian cho việc chuẩn bị Kế hoạch hết sức quan trọng này với nhiều nội dung đổi mới.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng GDP bình quân 2011-2013 khoảng 5,6%/năm; các khu vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều phát triển khá ổn định. Quy mô GDP năm 2015 dự báo khoảng 205 tỷ USD, gấp 1,85 lần so với năm 2010. Ba đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng được tập trung triển khai và đạt được kết quả bước đầu.

Với yêu cầu là Kế hoạch 5 năm 2016-2020 cần phải đặt ra các mục tiêu cao hơn giai đoạn 2011-2015. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 6,5-7%, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân khoảng 1,5%/năm. Đây được coi là thách thức rất lớn khi mà bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục diễn biến khó lường.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, “việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 và 2015 chính là căn cứ thực tế để xây dựng kế hoạch 5 năm 2016-2020” .

“Chúng ta không tô hồng, thành tích chủ nghĩa, không chủ quan, thỏa mãn nhưng cũng không bôi đen. Phải thấy rõ các mặt được, thuận lợi, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân cũng như bài học kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch một cách sát thực” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến nội dung về cách tính, công bố chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: Để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch và sử dụng chỉ tiêu này nhất quán đối với cả nước và từng địa phương, các địa phương sử dụng số liệu chính thức do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố cho giai đoạn 2011-2013; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thống kê rà soát, ước thực hiện 2014, dự báo năm 2015 và ước thực hiện cả giai đoạn 2011-2015; trên cơ sở đó để xây dựng chỉ tiêu này cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát kỹ, tính toán lại chỉ tiêu GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bảo đảm đủ độ tin cậy, phản ánh sát thực tình hình của từng địa phương. Trên cơ sở đó, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định thông báo cho các địa phương sử dụng làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời khẩn trương xây dựng Đề án Chuyển đổi quy trình biên soạn số liệu GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi sát, nắm chắc tình hình, năng lực sản xuất của địa phương để xây dựng mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cho phù hợp.

“Phải tính theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, đảm bảo chính xác, sát thực tế. Cách tính này chắc chắn sẽ làm giảm các con số thống kê GRDP của các địa phương, nhưng chúng ta cần những con số thật” - Thủ tướng nhấn mạnh.

GRDP là chỉ tiêu kinh tế rất quan trọng, là cơ sở để xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng, miền, địa phương, bảo đảm cân đối chung cả nước. Trong khi đó, tổng hợp kết quả tính toán chỉ tiêu GRDP của các địa phương thường gấp trên 1,5-2 lần so với tốc độ tăng GDP của cả nước./.

M.Đức


0 nhận xét:

Đăng nhận xét