Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

[Giải trí ] -Nhạc sĩ Phó Đức Phương lại đòi ngăn chặn show Khánh Ly

PNO - Đơn vị tổ chức đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội tối 2/8 vẫn chưa trả tiền tác quyền tác giả âm nhạc như cam kết trước đêm diễn và hiện đang tiếp tục tránh né việc trả tiền tác quyền đối với đêm nhạc Khánh Ly in Đà Nẵng.

Chiều nay (8/8), nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám Đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có mặt tại TP. Đà Nẵng để làm việc với Ban tổ chức (BTC) đêm nhạc Khánh Ly in Đà Nẵng, dự kiến sẽ diễn ra lát nữa đây.



Đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội đã diễn ra cùng với lùm xùm về việc chi trả tác quyền

Tuy nhiên đến hơn 17 giờ, đơn vị tổ chức vẫn không đến văn phòng đại diện của VCPMC để làm thủ tục trả tiền tác quyền âm nhạc như đã hẹn. Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, các tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được gia đình ủy quyền cho VCPMC chịu trách nhiệm quản lý về tác quyền từ năm 2009 đến nay.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết trước đó trong đêm diễn tại Hà Nội, BTC show cũng đã nhiều lần trì hoãn việc thực hiện tác quyền âm nhạc. VCPMC phải đến tận nơi biểu diễn thì đơn vị tổ chức mới ký cam kết thực hiện việc trả phí tác quyền.

“Biên bản cam kết có chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện đơn vị tổ chức và tôi là đại diện của VCPMC cùng một số nhà báo làm chứng. Biên bản ghi rõ chậm nhất là chiều 4/8 họ sẽ đến văn phòng VCPMC để hoàn tất việc trả phí tác quyền. Vậy nhưng đến thời điểm này họ vẫn chưa thực hiện như cam kết” - nhạc sĩ Phó Đức Phương bức xúc nói. Trước đó, trong ngày 4 và 5/8, một số tờ báo đã đưa tin rằng đơn vị tổ chức show Khánh Ly đã trả cho VCPMC 175 triệu đồng phí tác quyền nhạc Trịnh Công Sơn cho show diễn tại Hà Nội.



Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết ông sẵn sàng ngăn chặn show diễn tại Đà Nẵng
nếu BTC chương trình vẫn cố tình phớt lờ các quy định về bản quyền

Nhạc sĩ Văn Thị Thu Bích, Trưởng đại diện văn phòng VCPMC tại Đà Nẵng cho biết trước đó ngày 30/7, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu BTC show Khánh Ly in Đà Nẵng thực hiện nghĩa vụ pháp luật về quyền tác giả âm nhạc cho đêm diễn. Tuy nhiên từ đó đến nay đơn vị tổ chức vẫn chưa làm việc với Trung tâm về phí tác quyền.

Bà Bích cho biết trong đêm diễn tại Đà Nẵng, ngoài các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì ca sĩ Khánh Ly còn sử dụng ca khúc của hai nhạc sĩ khác. Các nhạc sĩ này đều đã ủy quyền bảo vệ tác quyền âm nhạc cho VCPMC.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng đơn vị tổ chức muốn trì hoãn, tránh né việc thực hiện trả phí tác quyền. "Luật pháp quy định khi sử dụng tác phẩm âm nhạc thì phải xin phép và trả tiền tác quyền. Nếu đơn vị tổ chức chưa thực hiện việc xin phép và nghĩa vụ trả phí thì không được sử dụng ca khúc đó trong đêm diễn" - ông Phương nói.

“Nếu đơn vị tổ chức không có thiện chí, chúng tôi sẽ đến nơi tổ chức đêm diễn để yêu cầu làm việc. Ngoài ra, VCPMC cũng sẽ báo cáo sự việc lên Thanh tra, an ninh văn hóa để cùng làm việc với đơn vị tổ chức” - nhạc sĩ Phó Đức Phương nhấn mạnh.

ĐÌNH THỨC


0 nhận xét:

Đăng nhận xét